Nếu đã từng học marketing, hoặc tiếp xúc với marketing, chắc hẳn các bạn cũng đã ít nhiều nghe đến khái niệm " Thị trường ngách" - Niche market.
Chỉ cần lên google search từ khóa "trị trường ngách" thì sẽ có vô số định nghĩa mà các bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên ở bài viết này, mình xinh chia sẻ 1 vấn đề không hoàn toàn liên quan đến học thuật, ví dụ như thị trường ngách là gì ?, khi nào áp dụng chiến lược thị trường ngách ? vân vân ..., mà mình sẽ đề cập đến 1 điều khá thú vị về ngôn ngữ :D. Tại sao Thị trường ngách lại là "niche market" ?
Xét về ngữ nghĩa của từ "niche", nghĩa phổ thông là "cái hốc nhỏ trên bờ tường", hay là "chỗ thủng trên bờ tường ". Và ngày xưa, những hốc trên bờ tường này được dùng để đặt các ngọn đuốc vào, thắp sáng cho dãy hành lang. Liên quan đến marketing nhỉ :D
Nếu bạn để ý kĩ, chúng ta sẽ thấy sự tương đồng giữa ngọn đuốc và các doanh nghiệp nhỏ ? Ngọn đuốc nếu đặt giữa hành làng hút gió thì chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị thổi tắt, các doanh nghiệp cũng vậy, nếu tham gia vào 1 thị trường có tính cạnh tranh cao. "Gió" - ở đây chính là các tác động, phản ứng qua lại của các đối thử cạnh tranh, thì chẳng mấy chốc mà doanh nghiệp đó chẳng thể trụ nổi.
Chính vì lẽ đó, những ngọn đuốc mới cần núp vào những "niche" để có thể tránh được gió của hành lang, giữ được ngọn lửa và lan tỏa ánh sáng ra xung quang, và các doanh nghiệp nhỏ thì cũng xác định "niche market" là chỗ đứng của mình, để tránh được "gió" của đối thủ cạnh tranh, và từ từ lan tỏa được ảnh hưởng ra thị trường lớn - cái hành lang.
Chắc đọc đến đây các bạn cũng đã lờ mờ hiểu được ý nghĩa tại sao thị trường ngách lại là "niche market" rồi nhỉ ?
Chúc các bạn 1 buổi tối vui vẻ! Mình đi ôn IMC để mai thi đây :D
Good night!
--------------
Những hiểu biết này mình được chia sẻ từ thầy giáo dạy môn Hành vi người tiêu dùng của mình.
No comments:
Post a Comment